Chùa Một Cột (Hà Nội)

23 Chùa Một Cột

Chào mừng quý khách đã đến với Sun World Ba Den Mountain và chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật “Chùa Một Cột (Hà Nội)” của họa sĩ Hoàng Phong

 

Chùa Một Cột, với tên chữ là Diên Hựu Tự, là một trong những biểu tượng kiến trúc và văn hóa độc đáo bậc nhất của thủ đô Hà Nội. Chùa tọa lạc trong khu vực phía sau Quảng trường Ba Đình và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thuộc quận Ba Đình.

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, vào năm Kỷ Sửu 1049, vua Lý Thái Tông (trị vì 1028-1054) tuổi đã cao mà chưa có con trai nối dõi, đêm nằm mộng thấy Phật Bà Quan Âm ngồi trên tòa sen trong một hồ nước và dắt vua lên tòa. Sau đó, vua gặp một người con gái thôn quê, lấy làm vợ và sinh ra hoàng tử. Để tỏ lòng biết ơn, vua cho xây dựng ngôi chùa với kiến trúc độc đáo như trong giấc mộng: dựng một cột đá giữa hồ, trên cột đặt một tòa sen bằng gỗ thờ Quan Âm Bồ Tát, và đặt tên chùa là Diên Hựu để cầu mong sự trường tồn của triều đại. Ngôi chùa nguyên bản đã bị quân đội Pháp phá hủy khi rút khỏi Hà Nội năm 1954. Chùa Một Cột ngày nay là công trình được phục dựng vào năm 1955 theo thiết kế của kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng, dựa trên kiến trúc cũ còn sót lại.

Kiến trúc Chùa Một Cột là độc nhất vô nhị tại Việt Nam. Toàn bộ kiến trúc chính là một điện thờ nhỏ bằng gỗ tên là Liên Hoa Đài, có mái cong, đặt vững chãi trên một cột đá lớn duy nhất (đường kính 1.2m) giữa một hồ nước vuông gọi là Linh Chiểu. Một cầu thang nhỏ xinh xắn dẫn lên điện thờ bên trong có tượng Quan Âm Bồ Tát. Tổng thể công trình gợi lên hình ảnh một bông hoa sen thanh khiết đang vươn mình bung nở trên mặt nước – một biểu tượng cao quý của Phật giáo.

Chùa Một Cột không chỉ thể hiện lòng biết ơn, ước nguyện về sự sinh sôi, trường tồn mà còn là biểu trưng cho trí tuệ, sự thanh khiết và tinh hoa kiến trúc, văn hóa thời Lý – một giai đoạn phát triển rực rỡ của dân tộc.

 

——————————————————————————————

Triển lãm tranh “Về Ngộ”

“Về Ngộ” là bộ tranh gồm 45 bức tranh về chủ đề Đền Chùa của hoạ sĩ Hoàng Phong.

“Ngộ” là sự tỉnh thức, sự hiểu biết thấu đáo, là nhận ra chân lý. “Về” là sự tìm về, trở về, thuộc về. “Về Ngộ” chính là hành trình hoạ sĩ trở về quán chiếu nội tâm, soi rõ bản thể, tìm kiếm sự giác ngộ để chạm đến sự an yên trong tâm hồn.

Vẻ đẹp linh thiêng, kỳ vĩ và nguồn năng lượng của núi Bà Đen đã khơi gợi cảm hứng để hoạ sĩ vẽ bộ tranh “Về Ngộ”. Nhiều công trình tâm linh mang hồn cốt của núi Bà Đen được phác hoạ sống động như chùa Bà, hình tượng Linh Sơn Thánh Mẫu, Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, tượng Di Lặc Bồ Tát, đại lễ dâng đăng trên đỉnh thiêng…

Cùng với núi Bà Đen, người yêu nghệ thuật còn có thể gặp lại những ngôi đền, những mái chùa rất quen thuộc trên khắp cả nước như chùa Dâu (Bắc Ninh), chùa Đồng (Yên Tử), chùa Keo (Thái Bình), chùa Hương (Hà Nội)…  Vẻ đẹp cổ kính, nên thơ, trầm mặc của các ngôi chùa được hoạ sĩ khắc hoạ sống động với phương pháp tả thực, cùng các chi tiết được đặc tả với sự tỉ mỉ cao độ. Bộ tranh sử dụng kỹ thuật vẽ màu nước chất tự nhiên được nghiền từ khoáng sản trên giấy Arches Pháp.

Bộ tranh “Về Ngộ” được triển lãm tại núi Bà Đen nhằm hướng đến Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2025.

Hoạ sĩ Hoàng Phong

Họa sĩ Hoàng Phong sinh năm 1987, tại TP.HCM. Hội viên Hội mỹ thuật TP.HCM, thành viên Hiệp hội màu nước quốc tế IWWS 2015, Phó Chủ nhiệm CLB Friendly Art club tại Đường sách Nguyễn Văn Bình năm 2016. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã theo đuổi trường phái hội họa hiện thực được 13 năm.

:

Other News

1/14