Tôn tượng Di Lặc Bồ Tát (núi Bà Đen, Tây Ninh)

27 Tượng Di Lặc Núi Bà Đen

Chào mừng quý khách đã đến với Sun World Ba Den Mountain và chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật “Tôn tượng Di Lặc Bồ Tát (núi Bà Đen, Tây Ninh)” của họa sĩ Hoàng Phong

 

Nằm ở độ cao hơn 900m trên đỉnh núi Bà Đen, Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc khổng lồ ở tư thế ngồi, với khuôn mặt hiền từ, nụ cười hoan hỉ, hình tướng mập mạp, cổ đeo tràng hạt. Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc ngồi trên thác nước chảy tràn, mắt hướng về phía Đông nơi mặt trời mọc như hướng về tương lai, bao quát toàn cảnh đồng bằng Nam bộ cùng hồ Dầu Tiếng rộng lớn. Là biểu trưng cho sự vui vẻ, an lạc, may mắn, tài lộc và hạnh phúc, từ trên cao, Bồ Tát Di Lặc nở nụ cười hỉ hả như ban phước lành, nỗi hân hoan và niềm hạnh phúc vĩnh cửu tới chúng sinh. 

Tượng có chiều cao 36 mét, chiều rộng lớn nhất 45m, diện tích bề mặt tượng 4.651m2, nặng 5.112 tấn, cổ đeo chuỗi Phật châu gồm 54 hạt. Tôn tượng Di Lặc được tạo hình theo một phương thức đặc biệt chưa từng có tại Việt Nam: ghép từ 6.688 viên đá sa thạch tự nhiên theo cảm hứng ruộng bậc thang. Từng viên đá sa thạch được lọc lựa kỹ lưỡng, kiểm tra màu, vân đá, và kích thước chuẩn xác, sau đó được điêu khắc theo mẫu thiết kế. Các viên đá sa thạch được xếp chồng lên nhau thành 54 lớp, mỗi viên đá ghép trung bình có chiều dài 100-120cm, cao bình quân 70cm, dày 50cm. Tổng khối lượng đá sa thạch sử dụng để ghép nên bức tượng là 2.025m3.

Tượng Bồ Tát Di Lặc được đặt trên địa hình đặc biệt, nằm trên đỉnh phân thuỷ có địa hình dốc lớn của núi Bà Đen. Trong điều kiện thời tiết trên đỉnh núi thường xuyên gió lớn, sương mù dày đặc, từng khâu trong quá trình xây dựng và chế tác tượng đều vô cùng phức tạp. Trong đó, định vị phần vỏ tượng và phần lắp đá là công đoạn phức tạp hơn cả. 120 nhân công đã thay phiên nhau làm việc từ sáng đến 21h  và hoàn thiện công trình Đại tượng chỉ trong khoảng thời gian 9 tháng. Từng viên đá đều được đánh dấu một cách khoa học để có thể lắp đặt chuẩn xác. Các vị trí phức tạp nhất của tượng Di Lặc là bàn tay, bàn chân, mũi, cằm, miệng, và chuỗi hạt, đòi hỏi sự chế tác và ghép đá tỉ mỉ, cầu kỳ để đảm bảo tính cả tính kỹ thuật, mỹ thuật và linh hồn cho tượng Phật.

So với những bức tượng Phật lớn nhất trên thế giới được kiến tạo từ đá, cả về chiều cao và trọng lượng, Đại tượng Phật Di Lặc tại Núi Bà Đen là bức Tượng Phật Di Lặc bằng đá sa thạch lớn bậc nhất thế giới.

Trong văn hoá Phật giáo, có nhiều truyền thuyết về Phật Di Lặc, nhưng tựu chung lại Di Lặc Bồ Tát chính là vị Phật của tương lai. Hiện, Ngài đang là Bồ Tát trú tại cung trời Đâu suất (cõi trời nằm giữa Dạ Ma thiên và Lạc Biến hoá thiên), sau hàng vạn năm nữa sẽ giáng thế và kế tiếp Đức Phật Thích Ca để tuyên thuyết và truyền thừa chánh pháp.

Theo truyền thuyết, niềm vui lớn nhất của vị Bồ Tát này là biến những buồn phiền, giận dữ, áp lực của con người thành niềm vui, niềm hạnh phúc. Vì vậy, Phật Di Lặc còn được gọi là Phật Cười, và luôn có tướng mạo mập tròn vui vẻ, trẻ con quấn quýt xung quanh. Người ta tin rằng nụ cười nội tâm của Phật Di Lặc mạnh tới mức luôn toả sáng trên khuôn mặt hiền từ và hoan hỉ. 

Bồ Tát Di Lặc tới đâu, ở đó có hạnh phúc, có niềm vui, sự an lạc và may mắn. Bởi vậy, hành trình hành hương đến với núi Bà Đen để chiêm bái Di Lặc Bồ Tát sẽ là hành trình tìm đến miền đất của sự hoan hỉ, cởi bỏ mọi muộn phiền, âu lo để kiếm tìm niềm hạnh phúc viên mãn. 

 

——————————————————————————————

Triển lãm tranh “Về Ngộ”

“Về Ngộ” là bộ tranh gồm 45 bức tranh về chủ đề Đền Chùa của hoạ sĩ Hoàng Phong.

“Ngộ” là sự tỉnh thức, sự hiểu biết thấu đáo, là nhận ra chân lý. “Về” là sự tìm về, trở về, thuộc về. “Về Ngộ” chính là hành trình hoạ sĩ trở về quán chiếu nội tâm, soi rõ bản thể, tìm kiếm sự giác ngộ để chạm đến sự an yên trong tâm hồn.

Vẻ đẹp linh thiêng, kỳ vĩ và nguồn năng lượng của núi Bà Đen đã khơi gợi cảm hứng để hoạ sĩ vẽ bộ tranh “Về Ngộ”. Nhiều công trình tâm linh mang hồn cốt của núi Bà Đen được phác hoạ sống động như chùa Bà, hình tượng Linh Sơn Thánh Mẫu, Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, tượng Di Lặc Bồ Tát, đại lễ dâng đăng trên đỉnh thiêng…

Cùng với núi Bà Đen, người yêu nghệ thuật còn có thể gặp lại những ngôi đền, những mái chùa rất quen thuộc trên khắp cả nước như chùa Dâu (Bắc Ninh), chùa Đồng (Yên Tử), chùa Keo (Thái Bình), chùa Hương (Hà Nội)…  Vẻ đẹp cổ kính, nên thơ, trầm mặc của các ngôi chùa được hoạ sĩ khắc hoạ sống động với phương pháp tả thực, cùng các chi tiết được đặc tả với sự tỉ mỉ cao độ. Bộ tranh sử dụng kỹ thuật vẽ màu nước chất tự nhiên được nghiền từ khoáng sản trên giấy Arches Pháp.

Bộ tranh “Về Ngộ” được triển lãm tại núi Bà Đen nhằm hướng đến Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2025.

Hoạ sĩ Hoàng Phong

Họa sĩ Hoàng Phong sinh năm 1987, tại TP.HCM. Hội viên Hội mỹ thuật TP.HCM, thành viên Hiệp hội màu nước quốc tế IWWS 2015, Phó Chủ nhiệm CLB Friendly Art club tại Đường sách Nguyễn Văn Bình năm 2016. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã theo đuổi trường phái hội họa hiện thực được 13 năm.

:

Other News

1/14